น็อต เกลียวปล่อย ใช้กับงานไม้ ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

เครื่องมือช่างสามัญประจำบ้านก็เปรียบเสมือนยาสามัญประจำบ้าน ที่ช่วยซ่อมแซมบ้านในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องจ้างช่าง และเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ทุกบ้านควรมีอย่างเช่น ค้อน, คีม, ประแจเลื่อน, ตลับเมตร, ไขควง, สว่านไฟฟ้า, เลื่อย และหนึ่งในนั้น คือ น็อต เกลียวปล่อย (สกรู เกลียวปล่อย) ซึ่งเป็นเครื่องมือยอดนิยมที่ขึ้นชื่อว่าเป็น เครื่องมือช่างที่จิ๋วแต่แจ๋ว! เพราะมีคุณสมบัติคล้ายกับ ตะปู คือ สามารถนำมาใช้ประกอบชิ้นงาน ยึดวัสดุสองชิ้นให้ติดกันได้อย่างแน่นหนาและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นในวันนี้ Sendo จึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ น็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) สำหรับใช้กับงานไม้ พร้อมอธิบายถึงวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง เพื่อให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างตามมาดูกันเลย

 

น็อต เกลียวปล่อย กับ สกรูเกลียวปล่อย ต่างกันอย่างไร

น็อต เกลียวปล่อย

สำหรับเครื่องมือช่างอย่าง น็อตเกลียวปล่อย หรือเรียกอีกชื่อว่า สกรูเกลียวปล่อย เป็นอุปกรณ์ช่างชนิดเดียวกัน มีหน้าที่ใช้สำหรับเจาะและยึดวัตถุสองชิ้นเข้าไว้ด้วยกันอย่างแน่นหนา สามารถใช้กับวัตถุได้ทุกประเภททั้งไม้ พลาสติก อิฐ หรืองานโลหะแผ่นบาง สามารถใช้ไขควงธรรมดา สว่านไฟฟ้า และประแจทำการไขและคลายที่หัวสกรูได้ทันที โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้น็อตตัวเมียยึดปลายเกลียว ลักษณะของน็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) คือ ส่วนเกลียวจะมีความคม มีสัดส่วนเท่ากันทุกด้าน ปลายแหลมคม ทำให้สามารถเจาะเข้าเนื้อของวัสดุได้ง่ายและรวดเร็ว

 

โครงสร้างของ น็อต เกลียวปล่อย

น็อต เกลียวปล่อย

เมื่อพูดถึงหน้าที่ของ น็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) กันไปแล้ว หัวข้อนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ โครงสร้างของ น็อต เกลียวปล่อย โดยภายนอกจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ส่วนหัว ส่วนแกน และส่วนปลายของแกน ซึ่งในแต่ละส่วนของน็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) จะประกอบไปด้วย

1. รูปร่างหัว

มีทั้งแบบหัวกลม (หัวกึ่งกลม), หัวกลมแบน, หน้าแปลนหัวกลม (มีเบาะ), หัวกลมแบน (มีเบาะ), หัวจาน, หน้าแปลนหัวจาน (มีเบาะ), หัวจม, หัวกึ่งจม, หัวทรงกระบอก, หัวทรงกระบอกทรงกลม, หัวทรงแตร, หัวหกเหลี่ยม, หัวแปลนหกเหลี่ยม, หัวแปลนหกเหลี่ยม (พร้อมเบาะ) และอื่นๆ

2. วิธีการบิด

หมายถึง การบิดหัวสกรูเมื่อทำการติดตั้งและยึดสกรู มีสองวิธีพื้นฐาน คือ ภายนอกและภายใน โดยทั่วไปแล้วแรงบิดที่อนุญาตของประแจภายนอก จะมากกว่าประแจภายใน (ร่องด้านใน) ทุกรูปแบบ เริ่มจากประแจภายนอก จะใช้ประแจที่มีลักษณะหน้าแปลนหกเหลี่ยม หรือ ดอกไม้หกเหลี่ยม ฯลฯ ส่วนประแจภายใน จะใช้ประแจที่มีลักษณะ ช่องเดียว, ช่องกากบาทชนิด H, ช่องกากบาทชนิด Z, ช่องกากบาทชนิด F, ช่องสี่เหลี่ยม, ช่องผสม, ร่องสลักภายใน, ดอกหกเหลี่ยมด้านใน, สามเหลี่ยมด้านใน, หกเหลี่ยมด้านใน, 12 เหลี่ยมด้านใน, ช่องคลัตช์, ช่องหกใบมีด และช่องกากบาทแรงบิดสูง ฯลฯ

3. ประเภทของเกลียว (Thread)

มีหลายประเภท เช่น เกลียวต๊าป (เกลียวฟันกว้าง), เกลียวเครื่องจักร (เกลียวธรรมดา), เกลียวผนังแห้ง, เกลียวไฟเบอร์บอร์ด และเกลียวพิเศษอื่นๆ นอกจากนี้เกลียวยังสามารถแบ่งออกเป็น ลีดเดี่ยว (หัวเดียว), ลีดคู่ (หัวคู่), ลีดหลายอัน (หลายหัว) และเกลียวสองหัวที่มีฟันสูงและต่ำ

 

วิธีใช้ น็อตเกลียวปล่อย กับงานไม้

น็อต เกลียวปล่อย

สิ่งสำคัญที่สุดของวิธีการใช้งาน คือ การเลือกน็อตเกลียวปล่อยไม้ (สกรูเกลียวปล่อยไม้) ที่มีความยาวและความแข็งแรงที่เหมาะสม ควรใช้น็อต (สกรู) ที่หนักกว่าปกติ และจำเป็นต้องเลือกไขควงที่มีปลายขนาดเหมาะสมด้วย เพราะไม้บางชนิดไม่จำเป็นต้องเจาะรูนำร่องก่อนเจาะด้วยน็อต (สกรู) เสมอไป ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

  1. ทำเครื่องหมายบนวัสดุ – ทำเครื่องหมายกากบาทตรงตำแหน่งที่จะตั้งรูนำร่อง
  2. เจาะรูให้ลึก – เจาะรูโดยตรงในพื้นที่ที่ระบุด้วยเครื่องหมายกากบาท
  3. สร้างรูนำร่อง – ทำการเจาะรูนำร่องเล็กน้อย เพื่อเป็นการเปิดทางก่อนเจาะด้วยน็อต (สกรู)
  4. เจาะน็อต (สกรู) – เริ่มทำการเจาะด้วยไขควงมือและไขควงไฟฟ้า (ตั้งค่าด้วยความเร็วที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการลอกของรูน็อต (สกรู) ที่นำร่องไว้)

 

ข้อควรรู้ในการใช้ น็อตเกลียวปล่อย

ก่อนที่จะเริ่มใช้งานน็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) ในงานไม้ คุณควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของไม้ วัสดุของน็อต (สกรู) และความหนาเทียบกับแรงเฉือน แต่ถ้าต้องการนำน็อต (สกรู) ไปใช้กับงานอิฐควรใช้น็อต (สกรู) ก่ออิฐแทนน็อต (สกรู) ไม้ เพราะน็อต (สกรู) ก่ออิฐได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้ในงานอิฐโดยเฉพาะ และมีเกลียวที่ยาวกว่า หรือมีเกลียวที่แตกต่างกัน อีกหนึ่งข้อควรระวัง คือ เมื่อทำการเจาะน็อต (สกรู) เข้าไปแล้ว จะไม่สามารถถอดออกได้ ดังนั้นก่อนทำการติดตั้งควรตรวจสอบตำแหน่งให้แม่นยำก่อนทำการติดตั้งจริงเสมอ

 

สนใจสั่งซื้อ น็อต-สกรู ที่ Sendo ชำระเงินได้หลายช่องทาง

สำหรับลูกค้าท่านใดที่สนใจอยากสั่งซื้อ น็อต เกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) ที่ใช้ในงานไม้ ยี่ห้อ Sendo ผ่านช่องทางออนไลน์ เริ่มต้นให้ลูกค้าเข้าสู่ระบบบนเว็บไซต์ Sendofastener และเลือกสินค้าที่ต้องการ ในขั้นตอนการสั่งซื้อหากลูกค้าท่านใดที่หาขนาด/สี/แบบที่ต้องการไม่เจอ สามารถติดต่อได้ที่ช่องทางด้านล่างนี้ทันที เมื่อได้สินค้าตามที่ต้องการแล้วจากนั้นลูกค้าสามารถชำระเงินได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นแบบเก็บเงินปลายทาง โอนผ่านบัญชีธนาคาร และชำระผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต โดยช่องทางการจัดส่งก็จะมีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ 1. DHL (สั่งซื้อ 1,000 บาทขึ้นไปจัดส่งฟรี) 2. SCG Express และ 3. Kerry Express

 

Sendo จำหน่าย น็อต เกลียวปล่อย คุณภาพดี พร้อมจัดส่ง

ถ้าหากคุณคือหนึ่งในคนที่ต้องการรู้เรื่องน็อต (สกรู) เพื่อใช้สำหรับซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้งานไฟฟ้า หรือเฟอร์นิเจอร์ ภายในบ้านด้วยตัวเอง เราหวังว่าเนื้อหาในบทความนี้จะทำให้คุณได้เรียนรู้วิธีการใช้งานของ น็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) ได้ไม่มากก็น้อย แต่ถ้าหากคุณสนใจสินค้า น็อต เกลียวปล่อย (สกรู เกลียวปล่อย) คุณภาพดี ที่ Sendo มีอุปกรณ์ช่างให้คุณเลือกหลายรายการ! เพราะเราคือ ผู้ผลิต / นำเข้า และจัดจำหน่าย สินค้ากลุ่ม Fasteners and Metal works อาทิเช่น น็อต, สกรู, โลหะภัณฑ์ และ รับตัดแผ่นเพลท (Made to order) ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ลูกค้าหลายท่านกลับมาซื้อซ้ำ นั่นเป็นเพราะว่าร้านของเราขายสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน มีแอดมินคอยให้บริการหลังการขาย และที่สำคัญจัดส่งสินค้ารวดเร็วโดยขนส่งเอกชน ส่งฟรี ส่งไว ทันใช้งานแน่นอน!

 

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่

Line : sendothailand
Phone : 03-316-6999
Facebook : sendothailand
Email : sale@sendothailand.jp

Shopping cart

0
image/svg+xml

No products in the cart.

Continue Shopping