น็อต เกลียวปล่อย มีกี่ประเภท เหมาะสำหรับการใช้งานแบบไหน

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะรู้จักอุปกรณ์งานช่าง อย่าง “น็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย)”  แต่นอกจากช่างก่อสร้างแล้ว คนทั่วไปส่วนใหญ่มักจะไม่รู้จักวิธีการใช้งาน ซึ่งจริงๆ แล้วการรู้จักอุปกรณ์งานก่อสร้างต่างๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเมื่อเรารู้จักอุปกรณ์ทุกอย่างเราก็จะได้ใช้อย่างถูกวิธี อย่างน็อตประเภทต่างๆ ก็ควรรู้จักเอาไว้ เพราะน็อตแต่ละชนิดใช้งานแตกต่างกันมากทั้งงานโลหะ, งานเหล็ก, งานอะลูมิเนียม และงานไม้ ต่างก็ใช้น็อตคนละแบบคนละชนิดกัน และต้องใช้ตามสถานการณ์ของแบบงานด้วย ซึ่งในบทความนี้ Sendo Thailand จะพามาแนะนำ น็อต เกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) แต่ละประเภท พร้อมอธิบายถึงวิธีการใช้งานให้ทุกท่านได้ทราบถึงรายละเอียด สำหรับใครที่กำลังหาข้อมูลเหล่านี้อยู่ต้องห้ามพลาด เพราะเราได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เอาไว้ในบทความนี้แล้ว ซึ่งจะมีรายละเอียดอะไรบ้างตามมาดูกันเลย!

 

น็อต เกลียวปล่อย กับ สกรูเกลียวปล่อย เหมือนกันไหม

น็อต เกลียวปล่อย

หลายคนอาจจะสงสัยว่า น็อตเกลียวปล่อย กับ สกรูเกลียวปล่อย เหมือนกันไหม? ซึ่งจริงๆ แล้วคำว่า “น็อต” หมายถึง น็อตตัวเมีย ซึ่งมีลักษณะคล้ายแหวน มีรูตรงกลาง ภายในจะมีร่องเป็นเกลียวเพื่อที่จะสามารถหมุนเข้ากับสกรูได้ น็อตมีหลายประเภท เช่น น็อตหกเหลี่ยม น็อตติดจาน น็อตหัวกลม ฯลฯ ส่วน “สกรู” หมายถึง น็อตตัวผู้ มีลักษณะเป็นเกลียวรอบทรงกระบอกยาว หัวสกรูจะมีหลายประเภท เช่น หัวหกเหลี่ยม หัวแฉก หัวผ่า ฯลฯ โดยสรุปแล้วทั้งน็อต และสกรูเป็นอุปกรณ์งานช่างคนละชนิด ที่นำมาประกอบกันเป็นชิ้นเดียว และทำหน้าที่ร่วมกัน

ซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองชนิดนี้ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต่องานช่างเป็นอย่างมาก มีไว้สำหรับการเจาะและยึดวัตถุสองชิ้นเข้าไว้ด้วยกัน มีหน้าที่คล้ายตะปู แต่จะอาศัยแรงหมุนเพื่อให้เกลียวเคลื่อน เจาะทะลุเข้าไปในเนื้อวัตถุให้ยึดติดกันแน่น สามารถใช้กับวัตถุทุกประเภททั้งไม้ โลหะ และอิฐ แต่ไม่สามารถขันทะลุโลหะหนาๆ ได้ และทั้งหมดนี้คือความรู้เบื้องต้นในเรื่องของน็อตและสกรู อุปกรณ์ซึ่งเป็นพื้นฐานในการจับยึด หรือเป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์งานช่างต่างๆ เช่น ตัวมอเตอร์, โบลว์เวอร์ และอื่นๆ

 

น็อต เกลียวปล่อย ใช้สำหรับยึดติด

น็อต เกลียวปล่อย

หลังจากที่ได้รู้จักความหมายของคำว่า น็อต และ สกรู กันไปแล้ว ในหัวข้อนี้เราจะมาอธิบาย น็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) ที่ใช้สำหรับการยึดติดโครงสร้างแต่ละประเภท ซึ่งไม่ได้มีเพียงแบบเดียวเท่านั้น แต่น็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) ที่ใช้ยึดติดโครงสร้างประเภทต่างๆ มีลักษณะแตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • โครงสร้างไม้ การเลือกใช้น็อตเพื่อยึดติดกับโครงสร้างไม้ อย่าง อาคารไม้ บ้านไม้ ควรเลือกใช้น็อตเกลียวหยาบ เพราะมีลักษณะเด่นตรงที่มีระยะพิทช์ขนาดใหญ่ (Pitch) และมุมเอียงที่ลึกมาก ดังนั้นน็อตเกลียวหยาบจึงเหมาะกับการยึดติดโครงสร้างไม้ เพราะมีเกลียวที่แข็งแรง ยึดติดแล้วจะไม่หลุดออกมากง่ายๆ และมีความสามารถในการรองรับน้ำหนักสูง
  • โครงสร้างเหล็ก สำหรับงานโครงสร้างเหล็ก พื้นผิวของเหล็กย่อมมีความแข็งแรง และหนาแน่นกว่างานไม้ ดังนั้นการเลือกใช้น็อตที่เหมาะกับโครงสร้างเหล็ก ควรเลือกใช้น็อตเกลียวละเอียด เพราะเหมาะกับงานที่ต้องการความแม่นยำมากๆ เพราะมีการคลายตัวน้อย ช่วยยึดโครงสร้างเหล็กได้อย่างแน่นหนา

 

น็อตเกลียวปล่อย แบ่งประเภท ตามหัว

น็อต เกลียวปล่อย

1. หัวเตเปอร์ (Flat Head Tapping Screw)

น็อตหัวเตเปอร์ หรือ หัว F มีลักษณะเด่นคือ หัวสกรูเป็นหน้าตัดเรียบแบนแบบหัวแฉก (+) ส่วนปลายของสกรูจะแหลมคม ไม่งอง่าย นิยมใช้ในพื้นที่ผิวที่ไม่เรียบเสมอกันหรือมีความต่างระดับกันเล็กน้อย โดยอาศัยความลาดเอียงของหัวเป็นตัวปรับแนวระนาบ เหมาะสำหรับใช้เจาะและยึดเข้ากับผิวชิ้นงานพลาสติก ไม้อัด และแผ่นโลหะบางด้วยไขควงแฉก

2. หัวกลมนูน (Pan Head Tapping Screw)

น็อตหัวกลมนูน หรือ หัว P มีลักษณะเด่นคือ หัวน็อตเป็นรูปทรงวงกลมนูนแบบหัวแฉก (+) ส่วนปลายของสกรูจะแหลมคม สามารถเจาะฝังเข้าไปในเนื้อวัสดุไม้ เหล็ก ปูนได้ลึก เหมาะสำหรับยึดแปสำเร็จรูป ด้วยสว่านไฟฟ้าโดยไม่ต้องเจาะรูนำร่อง

3. หัวกระทะ (Truss Head Tapping Screw)

สำหรับน็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) หัวกระทะ หรือ หัว T มีลักษณะเด่นคือ หัวน็อตมีรูปทรงคล้ายก้นกระทะมนแนวคว่ำแบบหัวแฉก (+) ทำให้สามารถปิดรูเจาะได้ดี เหมาะสำหรับใช้ยึดแผ่นเหล็ก ป้ายโฆษณา โครงหลังคารถกระบะ รั้วบ้าน และงานก่อสร้างอาคารบ้านเรือนทั่วไป โดยใช้ไขควงแฉกหรือสว่านไฟฟ้าโดยไม่ต้องเจาะนำก่อน

4. หัวกลม (Round Head Tapping Screw)

น็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) มีลักษณะเด่นคือ หัวน็อตเป็นรูปทรงกลมแบบหัวผ่า (-) และส่วนปลายของน็อตเกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) จะมีความแหลมคม แข็งแกร่งทนทาน ติดตั้งง่าย จึงนิยมใช้ในงานช่างทั่วไป เช่น งานประกอบเฟอร์นิเจอร์ งานไม้ DIY งานแม่พิมพ์โลหะ สำหรับภาคครัวเรือนจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

5. หัวกระดุม (Button Head Tapping Screw)

น็อตหัวกระดุม มีลักษณะเด่นคือ หัวน็อตมีรูปทรงคล้ายหมวกแบบหัวจมกลมลึกลงไป และลำตัวของน็อตจะเป็นเกลียวตลอด ทำให้ส่วนปลายน็อตทื่อไม่แหลมคม ผลิตจากเหล็กหรือสเตนเลสชุบผิวทั้งแบบชุบดำ, ชุบซิงค์ขาว และชุบรุ้งให้เลือกใช้งาน โดยสามารถนำมาใช้ยึดเข้ากับวัสดุประเภทต่างๆ ของชิ้นงาน เช่น อะลูมิเนียม เหล็ก หรือไม้ เป็นต้น

6. หัวเหลี่ยม (Hex Head Tapping Screw)

น็อตหัวเหลี่ยม ลำตัวจะเป็นเกลียวปล่อยที่มีปลายแหลมคม สามารถยึดวัสดุชนิดต่างๆ เช่น ไม้ เหล็ก อะลูมิเนียม สเตนเลส และปูนซีเมนต์ได้ มีความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อน และไม่เป็นสนิม เพราะผลิตจากวัสดุเหล็กหรือสเตนเลสชุบแข็งเกรดพิเศษ นิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบยึดโครงสร้างงานก่อสร้าง อุตสาหกรรมยานยนต์, เครื่องจักรกล, เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

7. หัวเหลี่ยมติดแหวน (Hex Flange Tapping Screw)

ลักษณะเด่นของน็อตหัวเหลี่ยมติดแหวน คือ หัวน็อตเป็นรูปทรงหกเหลี่ยมทั้งแบบหัวตันและแบบหัวผ่า (-) ที่ประกอบด้วยแหวนรองอยู่ด้านล่างหัวสกรู ซึ่งให้คุณสมบัติพิเศษในการยึดวัสดุได้แน่นหนา และช่วยป้องกันการจมของหัวสกรูเข้ากับวัสดุชิ้นงาน ซึ่งเหมาะสำหรับยึดติดตั้งเสาอากาศ, จานดาวเทียม, โครงสร้างเหล็ก, งานเฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็นต้น

 

น็อต เกลียวปล่อย คุณภาพดี ราคาประหยัด ต้องที่ Sendo

หากลูกค้าท่านใดที่กำลังวางแผนสร้างบ้านเรือนหรือสร้างอาคาร แล้วต้องการอุปกรณ์ยึดติดโครงสร้างอย่าง น็อต เกลียวปล่อย (สกรูเกลียวปล่อย) คุณภาพดี ราคาประหยัด ขอแนะนำ Sendo ผู้ผลิต / นำเข้า และจัดจำหน่าย สินค้ากลุ่ม Fasteners and Metal works อาทิเช่น น็อต, สกรู, โลหะภัณฑ์ และ รับตัดแผ่นเพลท (Made to order) ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ลูกค้าหลายท่านกลับมาซื้อซ้ำ นั่นเป็นเพราะว่าร้านของเราขายสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน มีแอดมินคอยให้บริการหลังการขาย และที่สำคัญจัดส่งสินค้ารวดเร็วโดยขนส่งเอกชน ส่งฟรี ส่งไว ทันใช้งานแน่นอน!

 

 

อยากซื้อ น็อต เกลียวปล่อย เลือก Sendo ร้านขายส่งโลหะภัณฑ์ งานเหล็กทุกชนิด

จะเห็นได้ว่า น็อตเกลียวปล่อย (น็อตเกลียวปล่อย) เป็นวัสดุชนิดหนึ่งที่มีหลายประเภท และมีความสำคัญอย่างมาก ในการทำโครงสร้างของงานชิ้นนั้นๆ ให้แข็งแรงมั่นคง หากลูกค้าท่านใดที่กำลังมองหาสินค้า น็อต เกลียวปล่อย โลหะภัณฑ์ หรือ สินค้าเกี่ยวกับงานช่าง ที่ Sendo ตอบโจทย์อย่างแน่นอน! เพราะเราคือผู้ผลิต / นำเข้า และจัดจำหน่าย สินค้ากลุ่ม Fasteners and Metal works อาทิเช่น น็อต, สกรู, โลหะภัณฑ์ และ รับตัดแผ่นเพลท, J bolt / L bolt ตามแบบ (Made to order) ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล ให้กับผู้ประกอบการทุกอุตสาหกรรม

 

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่

Line : sendothailand
Phone : 03-316-6999
Facebook : sendothailand
Email : sale@sendothailand.jp

Shopping cart

0
image/svg+xml

No products in the cart.

Continue Shopping