น็อต หกเหลี่ยม Vs สกรู หกเหลี่ยม ต่างกันอย่างไร?

อุปกรณ์งานช่างจำพวก น็อต หรือ สกรู เป็นวัสดุที่จำเป็นอย่างมาก สำหรับการยึดวัตถุสองชิ้นให้ติดกัน ทำหน้าที่คล้ายตะปูแต่จะอาศัยแรงหมุน เพื่อให้เกลียวเคลื่อนเจาะทะลุเข้าไปในเนื้อวัตถุได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในงานซ่อมแซม และงานก่อสร้าง นอกจากนี้ยังมีให้เลือกใช้หลากหลายประเภท โดยในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ “น็อต หกเหลี่ยม” เครื่องมือช่างที่มีหน้าที่ยึดวัตถุเอาไว้ ให้มีความแน่นหนามากยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันการคลายตัวของสกรู และหลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับเครื่องมือช่างชนิดนี้แล้ว Sendo จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ น็อตหกเหลี่ยม และ สกรูหกเหลี่ยม ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน!? ซึ่งรายละเอียดมีอะไรน่าสนใจบ้างไปติดตามกัน

 

สกรู หกเหลี่ยม คืออะไร

น็อต หกเหลี่ยม

ก่อนอื่นเราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ “สกรูหัวหกเหลี่ยม” (Hex Screw) เป็นสกรูที่มีลักษณะเป็นหัวหกเหลี่ยม มีสลักเป็นเกลียวหกเหลี่ยม แกนของสกรูมีทั้งแบบเกลียวเต็ม และเกลียวครึ่ง มีปลายแหลมคม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเจาะเข้าไปยังเนื้อของวัสดุ และช่วยให้การยึดจับแน่นหนายิ่งขึ้น ผลิตขึ้นจากหลากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็น เหล็ก, เหล็กกล้าไร้สนิม, สเตนเลส, ทองเหลือง, พลาสติก และไทเทเนียม

ทำให้มีความแข็งแรงสูง ทนต่อแรงบิด แรงสั่นสะเทือน และการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะใช้งานร่วมกับน็อต โดยสามารถใช้ประแจ หรือไขควงหัวบล็อก ในการขันสกรูให้แน่น หรือคลายสกรูออก เหมาะสำหรับใช้ยึดชิ้นส่วนเครื่องจักรกลอุตสาหกรรม รถยนต์ งานแม่พิมพ์ และงานประกอบโครงสร้างต่างๆ

 

น็อต หกเหลี่ยม คืออะไร

น็อต หกเหลี่ยม

น็อต หกเหลี่ยม (Hex Nuts) เป็นตัวยึดชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นหัวหกเหลี่ยม พบได้บ่อยในงานช่างทั่วไป โดยลักษณะของน็อตหกเหลี่ยม รูปร่างภายนอกจะมีมุมทั้งหมดหกเหลี่ยม มีรูตรงกลาง และมีเกลียวภายในเพื่อใช้หมุนหรือขันให้เข้ากับสกรู ซึ่งน็อตหกเหลี่ยมนั้นมีหน้าที่หลักๆ คือ ล็อกสกรูที่ยึดวัตถุไว้ให้มีความแน่นหนามากยิ่งขึ้น

ป้องกันการคลายตัวของสกรู ซึ่งอาจส่งผลให้วัตถุนั้นหลุดออกจากกัน โดยหลักการทำงานของน็อต คือ เมื่อใช้สกรูร้อยผ่านวัตถุ 2 ชิ้นที่มีรูผ่านเรียบร้อยแล้ว จากนั้นใช้น็อตหมุนเข้ากับเกลียวของสกรู เพื่อป้องกันไม่ให้วัตถุหลุดออกจากกัน สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายประเภทเช่นเดียวกับสกรูหกเหลี่ยม

 

น็อต กับ สกรู ต่างกันอย่างไร

คนส่วนมากมักจะเรียก สกรู และ น็อต รวมกันว่า “น็อต” อันที่จริงแล้ว “สกรู” และ “น็อต” นั้นเป็นวัสดุคนละชิ้น และทำหน้าที่แตกต่างกัน แต่เป็นวัสดุที่ต้องนำมาประกอบกันและใช้งานร่วมกัน นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆ คนเกิดความสับสน โดยในหัวข้อนี้ทาง Sendo เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับหน้าที่ของ “น็อต” และ “สกรู” ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลให้ทุกท่าน สามารถนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสม

คำว่า “สกรู” นั้น หมายถึง “น็อตตัวผู้” มีลักษณะเป็นแท่ง มีเกลียวบริเวณปลายแท่ง หัวสกรูจะมีหลายประเภท เช่น หัวหกเหลี่ยม, หัวแฉก, หัวผ่า ฯลฯ โดยสกรูเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการยึดวัสดุเข้าด้วยกัน เช่น ยึดเหล็กหรือไม้เข้าด้วยกัน เพื่อประกอบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ โดยน็อตตัวผู้จะสอดทะลุวัสดุที่ต้องการยึด และจะมีน็อตตัวเมียยึดจากอีกฝั่งหนึ่ง ทำให้น็อตตัวผู้ไม่หลุดออกจากวัสดุ และยึดติดกันอย่างแน่นหนา

ส่วนคำว่า “น็อต” หรือที่มักเรียกกันว่า “หัวน็อต” นั้น หมายถึง “น็อตตัวเมีย” มีลักษณะคล้ายแหวน มีรูตรงกลาง ภายในจะมีร่องเป็นเกลียว เพื่อที่จะสามารถหมุนเข้ากับสกรูหรือน็อตตัวผู้ได้ โดยหัวน็อตนั้นมีหลายประเภท เช่น หัวน็อตหกเหลี่ยม, หัวน็อตติดจาน, หัวน็อตกลม ฯลฯ หลังจากที่ได้ทราบหน้าที่การใช้งานของวัสดุทั้งสองชนิดนี้แล้ว คุณก็สามารถนำไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม

 

อุปกรณ์ช่าง น็อต หกเหลี่ยม เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

น็อต หกเหลี่ยม

สำหรับอุปกรณ์งานช่างอย่าง “น็อตหกเหลี่ยม” ถูกใช้อย่างแพร่หลาย และมีความโดดเด่นตรงที่หัวเป็นรูปหกเหลี่ยม ซึ่งข้อดีคือ ทำให้ส่วนหัวสัมผัสและยึดกับพื้นผิวของวัสดุได้มาก เมื่อมีพื้นผิวมากก็จะสร้างความเสียหายให้แก่วัสดุน้อยลง ถูกใช้อย่างแพร่หลายในงานติดตั้ง งานก่อสร้าง และงานประกอบสินค้าประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • งานจำพวกเฟอร์นิเจอร์และตู้

ในอดีตการประกอบเฟอร์นิเจอร์ จะต้องใช้เครื่องมือช่างในการประกอบ เพื่อให้มีความทนทานและแน่นหนา แต่เมื่อมีการนำน็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) มาใช้ ทำให้ผู้บริโภคสามารถประกอบชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ออกแรงน้อย มีความทนทาน แถมไม่ต้องใช้เครื่องมือช่างให้ยุ่งยาก

  • งานจำพวกรถยนต์และชิ้นส่วน

น็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการคลายตัว จึงเหมาะสำหรับการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์, ระบบเกียร์, ระบบกันสั่นสะเทือน หรือระบบอื่นๆ นอกจากนี้ยังถูกนำไปใช้ในการผลิตเครื่องบิน และอุตสาหกรรมอวกาศอีกด้วย

  • เครื่องจักรอุตสาหกรรม

คุณสมบัติของ น็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) ที่เรามักพูดถึงกันบ่อยๆ ก็คือ การป้องกันการคลายตัวจากแรงสั่นสะเทือนได้ดี ดังนั้นจึงเหมาะมากกับการใช้ยึดชิ้นส่วนของเครื่องจักรอุตสาหกรรม ที่มีแรงสั่นสะเทือนที่ต้องมีการเดินเครื่องตลอดเวลาได้เป็นอย่างดี

  • เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ในการยึดติดเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดเล็ก สามารถเลือกน็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) ที่มีขนาดเล็ก เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนั้นๆ ด้วยเหตุนี้น็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) จึงถูกนำไปใช้ทั้งในส่วนของคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า แผงวงจรไฟฟ้า แผงโซลาร์เซลล์ รวมถึงอุปกรณ์พลังงานอื่นๆ

  • งานประปาและระบบปรับอากาศ

นอกจากงานเฟอร์นิเจอร์ งานจำพวกรถยนต์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์แล้ว น็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) ยังนิยมใช้กับงานประปา และระบบปรับอากาศอีกด้วย เพื่อเชื่อมต่อชิ้นส่วนต่างๆ ให้มีความแน่นหนา ไม่รั่วซึม สามารถยึดติดได้อย่างยาวนาน

 

น็อต หกเหลี่ยม ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับ สกรูหัวหกเหลี่ยม

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง น็อตหัวหกเหลี่ยม และ สกรูหัวหกเหลี่ยม ก็จะเห็นว่าวัสดุทั้งสองชิ้นนี้อยู่คนละส่วน แต่ทำหน้าที่สัมพันธ์กัน จึงทำให้หลายๆ คนอาจจะเกิดความสับสนในการเรียกชื่อ แต่วัสดุทั้งสองชนิดนี้ก็ยังคงขึ้นชื่อในเรื่องของความแข็งแกร่ง ทนทานต่อแรงบิด ด้วยความอเนกประสงค์ และความพร้อมใช้งาน จึงทำให้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในงานก่อสร้าง และสินค้าแทบทุกประเภท

 

 

Sendo จัดจำหน่าย น็อต หัวหกเหลี่ยม สินค้าโลหะภัณฑ์ และงานเหล็กครบวงจร

จากเนื้อหาข้างต้นจะเห็นได้ว่า น็อต หกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) เป็นสินค้าสลักภัณฑ์ขั้นพื้นฐาน ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในงานต่างๆ แทบทุกวงการ เนื่องจากน็อตหกเหลี่ยม (สกรูหกเหลี่ยม) มีความทนทานต่อแรงบิด ทำให้สามารถขันได้แน่นยิ่งขึ้น ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ต้องการ น็อตหัวหกเหลี่ยม (สกรูหัวหกเหลี่ยม) ที่ Sendo เรามีให้เลือกหลากหลายประเภท หลากหลายขนาด เพราะเราคือผู้ผลิต / นำเข้า และจัดจำหน่าย สินค้ากลุ่ม Fasteners and Metal works อาทิเช่น น็อต (สกรู), โลหะภัณฑ์ และ รับตัดแผ่นเพลท, J bolt / L bolt ตามแบบ (Made to order) ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล ให้กับผู้ประกอบการทุกอุตสาหกรรม

 

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่

Line : sendothailand
Phone : 03-316-6999
Facebook : sendothailand
Email : sale@sendothailand.jp

Shopping cart

0
image/svg+xml

No products in the cart.

Continue Shopping